Notes the fifth time
Date 18 September 2014
Knowledge
Activity in classroom
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษ A4 จากนั้นให้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน เมื่อได้แล้วก็ให้พับครึ่งจากนั้นก็ให้แต่ละคนวาดรูปที่มีความสัมพันธ์กันโดยของดิฉัน ด้านหนึ่งวาดแก้วน้ำ ส่วนอีกด้านหนึ่งวาดขวดน้ำกำลังริน จากนั้นก็ทำการติดกระดาษกับไม้ดังภาพ เมื่อเสร็จเรียบร้อยถ้าหมุนเร็วๆจะเห็นภาพทั้งสองด้านซ้อนกัน เหมือนอยุ้ในภาพเดียวกัน
ซึ่งจากการทำกิจกรรมนี้เป็นการช่วยส่งเสริมเด็กในด้านต่างๆดังนี้
- ด้านร่างกาย - เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการวาดภาพ ระบายสี การหมุน
- ด้านอารมณ์ - เมื่อเด็กเล่นแล้วเดิกความสนุกสนาน
- ด้านสัมคม - เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ได้พูดคุยกับเพื่อน
- ด้านสติปัญญญา - เด็กได้คิดวางแผนในการวาดภาพให้ตรงกันที่ง 2 ด้าน และได้ใช้จินตนาการในการวาดภาพ
การนำเสนอบทความครั้งที่ 2
- เด็กๆอบุบาลสนุกกับ STEM ศึกษาปฐมวัย (สสวท.) - เป็นการสอนแบบบูรณาการ วิทยาศาสตร์(Science) เทคโนโลยี(Technology) วิศวกรรม(Engineer) และคณิตศาสตร์(Mathematics)
- โลกของเราอยู่ได้อย่างไร - เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กๆเห็นคุณค่าของสิ่งมีชีวิตบนโลก และกระตุ้นเด็กว่า ต้องทำอย่างไรให้โลกของเราดำเนินต่อไป
- บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ - ปลูกฝังความรัก เจตคติ และทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้โดยที่ไม่ถูกบังคับ เป็นการเรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัว และสอดแทรกตั้งแต่ยังเล็ก
เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบคำถามปลายเปิด เพื่อเป็นกระตุ้นให้เราได้คิดวิเคราะห์ และยังเป็นการทบทวนสื่งที่เรียนผ่านมาแล้ว เพราะจะทำให้เราได้รู้ว่าเรามีความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแท้จริงหรือไม่
การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำเอาของเล่นวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการสอนเด็ก ให้เด็กได้ลงมือทำเองโดยจัดผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และใช้เทคนิคคำถามปลายเปิดถามเด็กๆ
การประเมิน (Assessment)
Me - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำของเล่นวิทยาศาสตร์ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อความรู้ ทั้งยังร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆที่อาจารย์ถาม แต่บางทีก็ยังไม่เข้ใจประเด็นที่อาจารย์ถาม
Friends - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนเวลา ทำของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ และแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆร่วมกับอาจารย์
Teacher - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ และอยากให้มีกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ เพื่อที่จะให้การเรียนไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น