วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

์Notes the seventh times

Notes the seventh times

Date 2 October 2014

Knowledge

Activity in classroom

      วันนี้อาจารย์ให้แต่ละคนนำแกนกระดาษทิชชูมาคนละ 1 อัน โดยมีอุปกรณ์เพิ่มเติมดังนี้


- กรรไกร (scissors)
- กาว (glue)
- กระดาษ (paper)
- สี
- ดินสอ (pencil)
- ตาไก่เจาะกระดาษ
- ไหมพรม

      ขั้นตอน

  1. ตัดแกนกระดาษทิชชูออกเป็นสองท่อน
  2. เจาะรูของแกนกระดาษทิชชู ดังรูป   

  3.  วาดรูปบนกระดาษที่ัตัดเป็นรุปวงกลม จากนั้นติดลงบนแกนกระดาษทิชชู
  4. จากนั้นใช้ไหนพรมรูที่เจาะไว้ 
วิธีเล่น






การนำสนอบทความครั้งที่ 4

  • สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จากเป็ดและไก่ - เริ่มจากการเล่านิทานแล้วสังเกตลูกเจี๊บลูกไก่ จากนั้นสืบค้น แล้วพาเด็กไปดูฟาร์มเป็ดฟาร์มไก่ เล่าประสบการณ์ความเหมือนความต่างของไก่และเป็ด แล้วเล่านิทานเรื่อง หนุไก่คนเก่ง สอนเรื่องการช่วยเหลือตนเอง จากนั้นให้เด็กนำเสนอผลงาน
  • จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์ - กระตุ้นให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
  • การส่งเสริมกระบวนการคิด - เด็กวัยนี้มักแอบทดลองสังเกตสิ่งต่างๆ บางครั้งการสำรวจของเด็กอาจจะไม่เหมาะสม จึงทำให้ผู้ใหญ่ละเลยและไม่สนใจ พ่อแม่ควรต้องสนุบสนุน ถามลูก ชวนลูกเล่น การสอนวิทยาศาสตร์กับเด็ก ไม่ใช่การเรียนแยกส่วน แต่เป็นการเรียนแบบบูรณาการ
  • สอนลูกเรื่องปรากฎการณืธรรมชาติ - ฝนตก ฟ้าร้อง โลกร้อน เด็กเรียนรู้ในหน่วยจะได้รู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก เด็กจะได้ใช้ทักษะการตั้งคำถาม การสังเกต
  • การสอนลูกเรื่องอากาศ - จัดกิจกรรมให้เด็กได้รู้ส่วนผสมของอากาศ เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่อยากรู้ อยากเห็น เด็กจะเกิดคำถาม เราจึงต้องตอบสนองความต้องการของเด็ก เพราะเขาจะสังเกตว่ามีสิ่งหนึ่งผ่านเข้ามาทางจมูก โดยจัดกิจกรรมผ่านกิจกรรมประจำวัน


เทคนิคการสอน (Teaching Methods)

      อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบคำถามปลายเปิด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เราได้คิดวิเคราะห์ 
และยังเป็นการทบทวนเนื้อหาเรียนมาแล้ว

การนำไปประยุกต์ใช้ (Application)

      จากการเรียนในวันนี้สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่อาจารย์สอน ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้ เพราะไม่ยากจนเกินไป

การประเมิน (Assessment)

      Me - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์มาตามที่อาจารย์มอบหมาย ตั้งใจประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้

      Friends - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อาความรู้

     Teacher - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ และให้คำแนะำการนำเสนอบทความของเพื่อนๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น