บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 3 วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่นแปลงไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 4 ด้านดังนี้
- พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่ -- การเคลื่อนไหว (ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
-- สุขภาพอนามัย
- พัฒนาการด้านอารมณ์ ไดแก่ -- การแสดงออก
-- การรับรู้
- พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่ -- การช่วยเหลือตนเอง
-- การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่ -- ภาษา
-- การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์
การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)
-- การรับรู้
- พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่ -- การช่วยเหลือตนเอง
-- การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่ -- ภาษา
-- การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์
การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)
- เครื่องมือและวิธีการ -- เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5
-- การเล่นเป็นวิธีการที่มำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย -- มาจากคุณลักษณะและพัฒนาการ เช่น การอยากรุ้อยากเห็น ชอบทดลอง
- ทฤษฎีการเรียนรู้
- พาฟลอฟ -- การวางเงื่อนไข
- วัตสัน -- ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความกลัว ความโกรธ
- ดิวอี้ -- เรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
- สกินเนอร์ -- การเสริมแรง การได้คำรับชม
- เปสตาลอซซี่ -- ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก ยอมรับความแตกต่างด้านพัฒนาการของ เด็ก
- เฟรอเบล -- การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
- เอลคายน์ -- เด็กควรมีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง ครุมีหน้าที่อำนวยความสะดวก
- การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การเรียนรุ้จากการคิดและปฏิบัติจริง
- การเรียนรุ้แบบองค์รวม มีครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ ร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
เพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่อาจารย์ถาม และทำงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างตั้งใจ
อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ขณะสอนอาจารย์ใช้การแบบการใช้คำถาม โดยให้นักศึกษาทุกคนได้ร่วมกันคิดและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และท้ายคาบอาจารย์ยังให้นักศึกษาทุกคนทำ Mind mapping เพื่อเป็นการประมวลความรู้ที่ได้เรียนไป สุดท้ายอาจารย์เปิด Blog ของนักศึกษาแต่ละคน เพื่อบอกข้อบกพร่องและให้นำไปปรับปรุงแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น