วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

สรุปบทความ การศึกษาแบบ STEM เพื่อการจัดการเรียนการสอน

สรุปบทความ

การศึกษาแบบ STEM การจัดการเรียนการสอน
โดย ผศ.ดร. วศิณีส์ อิศรเสนา ณ อยุธยา
ED.D Early Childhood Education
อาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)

      การพัฒนามนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งวิธีการพัฒนามนุษย์เพื่อให้มีทักษะที่ยั่งยืน เพื่อใช้ชีวิตในโลกอนาคตซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี นั่นคือการพัฒนาการศึกษา แนวการศึกษาที่จะเหมาะสมกับโลกปัจจุบันและโลกอนาคตที่กำลังเป็นที่สนใจทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ และประเทศไทย คือการศึกษาแบบ STEM แนวการศึกษานี้เริ่มที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการพัฒนาวิธีสอนแบบบูรณาการในกลุ่ม วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยี และวิศวกรรมเข้าด้วยกัน และจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย
      
      STEM เป็นตัวย่อซึ่ง S คือ Science หรือวิทยาศาสตร์ T คือ Technology หรือเทคโนโลยี E คือ Engineer หรือวิศวกรรม และ M คือ Mathematics หรือคณิศาสตร์ ซึ่งการศึกษาแบบ STEM เป็นการศึกษาที่ทำให้เด็กได้มีโอกาสเรียนแบบบูรณาการและพัฒนาทักษะต่างๆในการทำงาน การศึกษา STEM เกี่ยวพันกับเด็กในยุคปัจจุบันเพราะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เด็กตื่นมา เด็กก็พบแสงแดด ต้นไม้ ดอไม้ ท้องฟ้า การเรียนวิทยาศาสตร์จึงถือว่ามีความสำคัญกับชีวิตเด็ก ทำให้เด็กได้เข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้ง่ายขึ้น ถ้าเด็กได้เรียนสิ่งเหล่านี้อย่างสนุกสนาน ได้รู้ ได้ทดลอง ได้คิด สัมผัสวัสดุอุปกรณ์ ได้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จากการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตั้งแต่ยังเล็กจะทำให้เด็กชอบเรียนรู้ อยากทดลอง จะทำให้เด็กไม่กลัวที่จะเรียนวิชาเหล่านี้เมื่อวิชาเหล่านี้ยากขึ้น

      การเรียนวิทยาศาสตร์จึงไม่ต้องรอให้เด็กเรียนในชั้นประถมศึกษา เด็กควรมีโอกาสเรียนด้วยการศึกษาแบบ STEM ตั้งแต่อนุบาลเพื่อเด็กจะได้ฝึกคิดฝึกตั้งคำถาม ในการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในโลกโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากการทดลองกับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก เรียนรู้ จากการลงมือกระทำ สัมผัส เด็กอนุบาลสามารถเรียนรู้จากกิจกรรม ในมุมประสาทสัมผัส การเททราย การเล่นน้ำ การตวง การวัด สำหรับเด็กอนุบาล สามารถสอน STEM ได้หลากหลายรูปแบบจากการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนเป็นหน่วยตามที่ครูจัดหรือเลือกหน่วยที่เด็กสนใจ
     
      การศึกษาแบบ STEM นับว่าเป็นนวัตกรรมการสอนแบบใหม่สำหับประเทศไทย และประเทศไทยมีแนวโน้มในการจัดการศึกษาแบบ STEM เพราะการศึกษาแบบนี้เป็นการศึกษาที่ช่วยพัฒนาคนในอนาคต ทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำเป็นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ การทดลอง สืบค้น ใช้วัสดุอุปกรณ์เป็นการพัฒนาเด็กให้ฝึกคิด มีความสามารถ สนุก และสนใจในวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ยังเล็ก และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) มีความสนใจในการศึกษาพัฒนาและวิจัยการศึกษาแบบ STEM โดยใช้ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษาะความเป็นมนุษย์และพัฒนาการศึกษาของชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น