วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Notes the twelfth times

Notes the twelfth times

Date 30 October 2014

Knowledge

Activities in classroom

     วันนี้อาจารย์เริ่มต้นการสอนจากการพูดถึงกรอบมาตรฐานสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แล้วจากกนั้นอาจารย์ก็นำเข้าสู่การทดลอง

การทดลองที่ 1

      ปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆ จากนั้นเมื่อเอาไปโยนลงน้ำแล้วมันตกลงน้ำ แต่หากทำเป็นรูปแอ่งคล้ายถ้วย ทำให้ดินน้ำมันมีมวลเบากว่าน้ำ ดินน้ำมันจึงลอย


การทดลองที่ 2

      นำกระดาษมาพับ 2 รอบ จากนั้นวาดรูปดอกไม้แล้วตัดออก เมื่อเสร็จแล้วพับมุมดอกไม้เข้าทุกด้าน แล้วเอาไปลอยน้ำ ผ่านไปซักพักกลีบดอกไม้จะค่อยๆคลายออก ถ้าใช้กระดาษ A4 กลีบจะคลายไวกว่ากระดาษร้อยปอนด์ และสีที่เราระบายบนดอกไม้ก็จะค่อยๆไหลลงน้ำ เพราะว่าน้ำซึมเข้าไปในเยื่อกระดาษ (เราจึงควรมีกระดาษหลายๆแบบ) กระดาษซึมซับน้ำช้า / เร็ว ต่างกัน
      *การทดลองนี้สามารถนำไปเชื่อมโยงกับหน่วยน้ำ หน่วยต้นไม้ (การดูดซึม)


การทดลองที่ 3 

      เทน้ำใส่ขวดแล้วเจาะรู 3 รู แล้วทายว่ารูไหนจะไหนเร็วที่สุด คำตอบคือรูสุดท้ายไหลเร็วที่สุด เพราะแรงดันอากาศจากฝาขวดดันออกมาให้น้ำไหลออก แต่การเล่นแบบนี้ยากเกินไป สามารถให้เด็กเล่นได้โดยเป็นการเก็บข้อมูล และประสบการณ์


การทดลองที่ 4

      นำน้ำใส่ขวดที่มีสายยางต่อไปอีกที่หนึ่ง ถ้าวางเท่ากันน้ำก็จะไม่ไหลไปไหน แต่ถ้าวางขวดน้ำสูงน้ำก็จะไหลลง ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ


การทดลองที่ 5

      จุดเทียนแล้วเอาแก้วครอบ จากนั้นเทียนดับ



การทดลองที่ 6 

      จุดเทียน จากนั้นเทน้ำใส่รอบๆเทียน แล้วเอาแก้วครอบ ปรากฎว่าเทียนค่อยๆดับและน้ำที่อยู่รอบเทียนเข้าไปอยู่ในแก้ว


การทดลองที่ 7

      นำปากกาใส่ในแก้วที่มีน้ำ
- มองด้วยตาเหมือนปากกาหักเเพราะการหักเหของเสียงทำให้มีรอยตัดตรงขอบน้ำเลยเหมือนปากกาหัก
- มองด้วยตาเหมือนปากกาใหญ่ขึ้น เพราะคุณสมบัติของน้ำเหมือนแว่นขยาย


Teaching Methods

       อาจารย์ใช้เทคนิคการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เราคิด และได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เกิดความเข้าใจ และ

Application

       จากการเรียนในวันนี้สามารถนำการทดลองต่างๆที่อาจารย์สอนไปใช้ในการสอนในอนาคตได้ เช่น การทดลองที่ 2 โดยให้เด็กทำดอกไม้ของต้นเองคนละ 1 ดอก จากนั้นก็นำไปลอยน้ำ และยังสามารถนำการทดลองนี้ไปบูรณาการกับการสอนหน่วยอื่นๆ เช่น หน่วยต้นไม้ เรื่องการดูดซึม เป็นต้น

Assessment

      Me - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองต่างๆ ลองทำทุกการทดลองและจดบันทึกผลการทดลองทุกครั้ง

      Friends - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทดลองทุกครั้ง แต่ยังมีคุยกันเสียงดังบ้าง

      Teacher - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และมีการเตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทดลองเพื่อเป็นแนวทางในการสอนในอนาคตต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น