วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Video about Science for kids

Video about Science for kids

บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอน เจ้ามังกรปวดฟัน


      จากวิดีโอสามารถสรุปได้ว่า เจ้ามังกร กินน้ำอัดลมเป็นจพนวนมากจึงปวดฟัน พี่บอลจึงพาเด็กๆมาทดลองโดย มีแก้วใส่น้ำมา 2 แก้ว แก้วที่ 1 ใส่น้ำเปล่า แก้วที่ 2 ใส่น้ำส้มสายชู เริ่มแรกพี่บอลให้เด็กๆดมน้ำในแก้ว แก้วที่ 1 ไม่มีกลิ่น แก้วที่ 2 มีกลิ่นเปรี้ยวคล้ายมะนาว เมื่อดมเสร็จแล้วให้เด็กๆนำเปลือไข่ใส่ลงไปในแก้วทั้งสอง ปรากฏว่าเปลือกไข่ในแก้วใบที่ 1 มีลักษณะใหญ่ขึ้น ส่วนแก้วใบที่ 2 มีฟองอากาศอยู่ที่เปลือกไข่ และเมื่อทิ้งไว้ 5 นาที เปลือกไข่ในแก้วใบที่ 1 มีลักษณะเหมือนเดิม ส่วนเปลือกไข่ในแก้วใบที่ 2 เปลื่อกใข่ลอกออก เป็นสีจางๆ ถ้าหากทิ้งไว้ 1 วันเปลือกไข่ที่อยู่ในแก้วใบที่ 1 ก็ยมีลักษณะเหมือนเดิม แต่เปลือกไข่ที่อยู่ในแก้วใบที่ 2 เปลือกไข่กลายเป็นสีขาว 
      
      เนื่องจากเมื่อน้ำส้มสายชูทำปฏิกิริยากับเปลือกไข่จึงทำให้เกิดฟองอากาศและที่เปลือกไข่ละลายในน้ำส้มสายชูได้เป็นเพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด กรดนี้มีชื่อว่า "กรดแอซิติก" สามารถกัดกร่อนเปลือกไข่ที่มีส่วนประกอบของแคลเซียมได้ ส่วนในน้ำเปล่ามีค่าเป็นกลางจึงไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆกับเปลือกไข่
      
      ฟันของเราก็ประกอบไปด้วยแคลเซียม ในช่องปากของเรายังพบกรดที่เกิดจากจุลินทรีย์นับล้านตัว จุลินทรีย์บางชนิดเรียกว่าแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ ยิ่งรับประทานของหวาน เช่น น้ำอัดลม ลูกอม มากเท่าไรก็ยิ่งเป็นการเพิ่มอาหารให้กับแบคทีเรีย เป็นสาเหตุให้เราฟันผุ แบบเดียวกับการทดลองที่กรดน้ำส้มสายชูกัดกร่อนเปลือกไข่นั่นเอง


ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.youtube.com/watch?v=7wgwoLA_JG4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น