วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


เนื่องจากดิฉันไปดำเนินการเรื่อง กยศ. จึงไม่ได้เข้าเรียน และได้สรุปเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์สอนจาก Blog ของนางสาวธิดารัตน์ สุทธิพล

ความรู้ที่ได้รับ
  • เด็กปฐมวัย
          - พัฒนาการ
          - การเรียนรู้
          - การอบรมเลี้ยงดู
  • พัฒนาการด้านสติปัญญาแบ่งได้ 2 ด้านดังนี้
          - การคิด ได้แก่ -- ความคิดเชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
                                   -- ความคิดเชิงสร้างสรรค์
          - ภาษา
  • พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และภาษา พัฒนาการสามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
  • วิธีที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
  การเล่น คือ การที่เด็กลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง  5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
  • การจัดการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมให้สอกคล้องกับการเรียนรู้
  วิทยาศาสตร์ คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆจะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กไดคิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น 
  สรุป วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งต่างๆรอบตัว
  • หากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
- ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก

การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถความรู้ี่ได้ับไปประยุกต์ใช้การเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมตามวัยและพัฒนาการของเด็ก และหากประกอบวิชาชีพครูในอนาคตจะไม่ละเลยคำถาม และความสนใจของเด็ก

การประเมินหลังเรียน 
      ตนเอง เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียน แต่ก็นำความรู้ จากเพื่อนมาสรุป
      เพื่อน -
      อาจารย์ -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น