วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 3 วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ




          รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  • พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่นแปลงไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 4 ด้านดังนี้
- พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่ -- การเคลื่อนไหว (ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
                                                 -- สุขภาพอนามัย
- พัฒนาการด้านอารมณ์ ไดแก่ -- การแสดงออก
                                                 -- การรับรู้
- พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่ -- การช่วยเหลือตนเอง
                                              -- การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่ -- ภาษา
                                                     -- การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์
                                                                                   การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)


  • เครื่องมือและวิธีการ -- เครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5
                                          -- การเล่นเป็นวิธีการที่มำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

  • ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย -- มาจากคุณลักษณะและพัฒนาการ เช่น การอยากรุ้อยากเห็น ชอบทดลอง
  • ทฤษฎีการเรียนรู้
- พาฟลอฟ -- การวางเงื่อนไข
- วัตสัน -- ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความกลัว ความโกรธ
- ดิวอี้ -- เรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doing
- สกินเนอร์ -- การเสริมแรง การได้คำรับชม
- เปสตาลอซซี่ -- ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก ยอมรับความแตกต่างด้านพัฒนาการของ                             เด็ก
- เฟรอเบล -- การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
- เอลคายน์ -- เด็กควรมีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง ครุมีหน้าที่อำนวยความสะดวก

  • การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การเรียนรุ้จากการคิดและปฏิบัติจริง
- การเรียนรุ้แบบองค์รวม มีครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน

การนำไปประยุกต์ใช้

      จากการเรียนในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก

การประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ ร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

      เพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่อาจารย์ถาม และทำงานที่อาจารย์มอบหมายอย่างตั้งใจ

      อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ขณะสอนอาจารย์ใช้การแบบการใช้คำถาม โดยให้นักศึกษาทุกคนได้ร่วมกันคิดและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ และท้ายคาบอาจารย์ยังให้นักศึกษาทุกคนทำ Mind mapping เพื่อเป็นการประมวลความรู้ที่ได้เรียนไป สุดท้ายอาจารย์เปิด Blog ของนักศึกษาแต่ละคน เพื่อบอกข้อบกพร่องและให้นำไปปรับปรุงแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น