วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึออนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 4 วันที่ 11 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ

      

      วันนี้อาจารย์ให้แต่ละคนออกมานำเสนอบทความวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย โดยวันนี้มีเพื่อนออกมานำเสนอทั้งหมด 4 คน ดังนี้
      1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย >>  ครูสอนเนื้อหามากกว่าให้เด็กได้เรียนรุ้ตามธรรมชาติ สสวท. จึงจัดทำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางให้ครูจัดการเรียนรู้ เพราะทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีความสำคัญกว่าเนื้อหา
      2. 5แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล >> แนวการสอนที่ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก เช่น ทำไม แล้วจากนั้นครูก็พาเด็กออกไปหาความรู้ร่วมกัน
      3. โครงการบ้านนักวิทยาศาตร์น้อย ประเทศไทย >> เพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กตั้งแต่ยังเล็ก และมีงานวิจัยวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้คิด สังเกต และวิเคราะห์
      4. การสอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน >> จัดกิจกรรม หน่วยขยะ ของเล่นของใช้ การแยกขยะ เพื่อให้เด็กได้รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อม


ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
       
      ความหมายของวิทยาศาสตร์ >> การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผนโดยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความจริง

     แนวคิดพื้นฐาน 
1. การเปลี่ยนแปลง (Changes) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีการเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง (Difference) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความแตกต่าง ยกเว้นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
3. การปรับตัว (Adaptation) ทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีการปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน (Dependence) 
5. ความสมมุล (Balance)
      
      การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมุติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นลงข้อสรุป

      เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น (Curious)
2. ความเพียรพยายาม (Effort)
3. ความมีเหตุผล (Rationality)
4. ความซื่อสัตย์ (Honesty)
5. ความมีระเบียบรอบคอบ (Cautious)
6. ความใจกว้าง (Generous)

      ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- ตอบสนองความต้องการของเด็ก
- พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เสริมสร้างประสบการณ์
- ฯลฯ

      ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
- พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
- ฯลฯ

การนำไปประยุกต์ใช้
      
       จากการเรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรม และการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้ ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์

      เพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆที่อาจารย์ถาม

      อาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ขณะสอนอาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบคำถามปลายเปิด โดยให้นักศึกษาได้คิดและแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ และทดสอบว่านักศึกษามีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนอย่างแท้จริง

1 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่มเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะคำศัพท์ของเนื้อหาวิชาจะดีมากนะคะ และศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ

    ตอบลบ